ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิคการเข้าโค้ง  (อ่าน 3380 ครั้ง)

Robot007

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
    • ดูรายละเอียด
เทคนิคการเข้าโค้ง
« เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 01:40:15 PM »
ทีนี้ย้อนไปดูภาพประกอบของเรากันครับหายากเหมือนกันที่เป็นภาพประกอบแล้วจะเห็นได้ชัดขนาดนี้ ดูจากภาพประกอบจากด้านซ้ายมาก่อนนะครับ

1. เราวิ่งมาตรงๆ

2. ถัดมาเมื่อเราจะเลี้ยวโค้งไปด้านขวา(จากมุมมองของคนดู)เราหักแฮนด์ไปด้านซ้าย

3. ภาพต่อมา พอมีแรงต้านที่แฮนด์สวิงกลับมาเราดึงแฮนด์พร้อมพลิกรถไปตาทิศทางที่เราต้องการเลี้ยว

4. เราเข้าสู่ช่วงไต่โค้งก็ไม่ต้องทำอะไรมากเพราะรถเลี้ยวไปแล้วก็แค่รักษาคันเร่งหรือจะเพิ่มคันเร่ง อันนี้ก็แล้วแต่

 

ผลที่ได้ของการใช้ Counter Steering ก็คือเราเลี้ยวได้ไวขึ้นเบาแรงและมีเสถียรและทำให้รถเลี้ยวได้แคบลง เทคนิคนี้เมื่อก่อนสำหรับรถบิ๊กไบค์คันใหญ่ๆ หนักๆจะใช้กันมากแต่ในปัจจุบัน การพัฒนาปรับระยะเทรลกับมุมแรคทำให้เทคนิคแบบนี้หลายคนอาจจะไม่ค่อยได้ใช้ แต่เมื่อต้องเลี่ยวแคบๆความเร็วต่ำมันก็ยังมีประโยชน์อยู่เมื่อมาประยุกต์ใช้กับท่าขับขี่ตอนเลี้่ยวแบบ Lean Out ส่วนในความเร็วสูง เราอาจจะใช้หลักการคล้ายๆกันแต่ไม่ได้หักแฮนด์แต่ใช้วิธีโยกรถไปฝั่งตรงข้ามกับโค้งแล้วค่อยตามแรงแบนรถลงมา ซึ่งได้ผลมากกับรถที่มีฐานล้อสั้นอย่างรถสปอร์ตหรือกึ่งสปอร์ตทั้งหลาย

 

ทีนี้มาถึงที่บางคนบอกว่า "หักแฮนด์ส่วนทางกับโค้ง" อันนี้มันคนละเรื่องกับการใช้ Counter Steering นะครับแต่มันเป็นการเล่นกับมุมแคมเบอร์ของยางเมื่อดันที่แฮนด์เอาไว้ขณะที่เอียงเข้าโค้งจะเป็นการไปลดมุมลาดของหน้ายางทำให้เรารู้สึกว่ารถเกาะโค้งมากขึ้น ซึ่งอันนี้ก็แล้วแต่ครับถือเป็นสไตล์ จะใช้หรือไม่ก็ได้ แต่ส่วนตัวแล้วผมจะใช้วิธีนี้ก็เฉพาะตอนที่ยางหน้าผมคนละเสป็คกับยางหลังหรือยางหน้าหลังไม่ Macth กันเรื่องมุมลาด เช่นล้องหลังเป็นทัวร์ริ่งแต่ยางหน้าเป็นยางสปอร์ตเป็นต้น

 

วิธีการซ้อมกับ Counter Steeringง่ายที่สุดก็คือซ้อมกับกาารวิ่ง วงรี หรือ เลข 8 ลองพยายามไปด้วยความเร็วเท่าๆเดิมแต่เลี้่ยวให้แคบลงซึ่งถ้าคุณซ้อมจนคล่องแล้วมันจะช่วยให้รถเลี้ยวออกได้แคบลงประมาณ 10-25 % มากน้อยขึ้นกับความชำนาญครับ ก็ขอจบกันดื้อแค่นี้แหละครับ พบกันใหม่ตอนหน้าครับ ;)